Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

Có gì sai khi nói Đức Giêsu là vị thánh đã thành, còn chúng ta là những vị thánh đang thành?


Có gì sai trong câu:
«Đức Giêsu là vị thánh đã thành,
còn chúng ta là những vị thánh đang thành»?


Kính Quí Vị,

Điện thư này xin gửi đến những ai đã đọc bài Chia Sẻ Tin Mừng Chúa Nhật 17 Quanh Năm (28-7-2002) của Nguyễn Chính Kết, được đăng trên Vietcatholic Network, đặc biệt những ai có thắc mắc về bài này. (*)



I. Vấn đề

Trong bài Chia Sẻ Tin Mừng Chúa Nhật 17 Thường Niên (28-7-2002), tôi có viết một đoạn sau đây: «Đức Giêsu chính là gương mẫu nên thánh của chúng ta, Ngài là vị thánh đã thành, còn chúng ta là những vị thánh đang thành. Ngài đang mời gọi chúng ta nên thánh đấy!»

Chắc chắn có nhiều người không đồng ý với tư tưởng này, và có một người đã nói lên sự bất đồng ý đó qua điện thư có nội dung như sau:

«Kính quý Cha,

«Con nghe nhiều người không đồng ý về bài suy niệm của Nguyễn Chính Kết, ngày thứ bảy 20/7/2002 (Dụ ngôn kho báu và cỏ lùng).

«Theo con, tác giả Nguyễn Chính Kết đã copy câu nói của Đức Phật Thích Ca nói với môn đệ mình "Ta là Phật đã thành, còn các con là Phật sẽ thành". Rồi tác giả so sánh Chúa là vị Thánh đã thành, còn chúng ta là vị Thánh đang thành. Điều này hoàn toàn sai, coi thường Chúa Giêsu, vì chính Ngài đã là Thiên Chúa, Ngài là Infinitive, chứ Ngài không phải qua một quá trình để trở thành Thánh, không bao giờ Finitive có thể trở thành Infinitive được cả. Thánh đã thành, tức là phải qua một quá trình không phải thánh rồi mới thành Thánh. Thứ hai Ngài là tạo hóa, có bao giờ tạo vật trở thành tạo hóa không?

«Thứ ba, lấy câu nói của một loài thụ tạo rồi áp đặt cho Thiên Chúa là không đúng, và sai với tư tưởng thần học.

«Kính Chúc qúy Cha vui mạnh. God Love You.

«NS»

Với tư cách là tác giả viết những bài Chia sẻ Tin Mừng nói trên, tôi xin chân thành cám ơn ông NS đã thẳng thắn góp ý để sửa sai, đúng với tinh thần của Đức Kitô trong Mt 18,15-17, hầu mọi người nên hoàn hảo hơn. Rất mong Ông cũng như mọi người tiếp tục sống tinh thần bác ái ấy.

Tuy nhiên, tôi cũng xin được biện hộ cho tư tưởng của mình.



II. Ngôi Hai Thiên Chúa và Đức Giêsu

Trên nguyên tắc, Đức Giêsu chính là Thiên Chúa, nhưng là một Thiên Chúa nhập thể. Như vậy giữa Đức Giêsu và Ngôi Hai Thiên Chúa có sự khác biệt về hình thái hiện hữu (mode d’existence), mặc dù bản chất (essence) chỉ là một. Khi nhập thể làm người, Ngôi Hai Thiên Chúa vô hạn, bất biến, tuyệt đối đã biến thành một Giêsu hữu hạn, có thay đổi, tương đối. Nếu không thì không còn là nhập thể nữa.

Để nói về những giới hạn của một vị Thiên Chúa vô hạn, nhưng lại nhập thể làm con người hữu hạn, thánh Phaolô viết:

– Ngài «mang thân phận yếu hèn» (2Cr 13,4; x. 1Tm 3,16), nhưng Thiên Chúa thì đâu có yếu hèn!

– «Người đã phải nên giống anh em mình về mọi phương diện» (Dt 2,17). Ngoại trừ tội lỗi ra, Ngài giống như tất cả mọi người về mọi phương diện, kể cả việc chịu ma quỉ cám dỗ.

– «Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội» (Dt 4,15);

– Thậm chí Phaolô còn nói mạnh bạo hơn câu nói của tôi rất nhiều: «vì yếu đuối, nên người phải dâng lễ đền tội cho dân thế nào, thì cũng phải dâng lễ đền tội cho chính mình như vậy» (Dt 5,3). «Dâng lễ đền tội cho chính mình» có hàm ý Ngài cũng có tội chăng?

Như vậy, xét về bản chất thì Thiên Chúa và Đức Giêsu là một. Nhưng xét về cách hiện hữu thì Thiên Chúa và Đức Giêsu là hai, nghĩa là cách hiện hữu của Ngôi Hai Thiên Chúa và của Ngôi Hai Nhập Thể có những điểm khác nhau. Tương tự như: xét về bản chất thì tôi lúc nhỏtôi bây giờ chỉ là một, nhưng xét về những yếu tố khác như cách hiện hữu, khả năng, tính tình, thì tôi lúc nhỏ và tôi bây giờ là hai. 

Trong bài chia sẻ Tin Mừng nói trên, tôi nói về Đức Giêsu chứ không nói về Thiên Chúa: «Đức Giêsu chính là gương mẫu nên thánh của chúng ta, Ngài là vị thánh đã thành, còn chúng ta là những vị thánh đang thành». Nói về Thiên Chúa như vậy thì quả là một sai lầm nghiêm trọng, nhưng ở đây, tôi nói về Đức Giêsu, với cách hiện hữu đầy giới hạn của một con người đích thực!

Tôi thiết tưởng Đức Giêsu phải tập luyện bản thân để nên hoàn hảo hơn, chứ không phải sự hoàn hảo của Ngài là có sẵn. Những câu sau đây của Phaolô chứng tỏ điều đó:

– «Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục» (Dt 5,8). Như vậy nếu không trải qua đau khổ, Ngài đâu học được đức vâng phục!

– «Thiên Chúa (…) đã làm một việc thích đáng, là cho Đức Giêsu trải qua gian khổ mà trở thành vị lãnh đạo thập toàn, dẫn đưa họ tới nguồn ơn cứu độ» (Dt 2,10 ). Rõ ràng là Ngài «trở thành» chứ không phải Ngài bẩm sinh vốn là một vị lãnh đạo thập toàn.

– «Khi chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người» (Dt 5,9). Ngay cả việc cứu độ, rõ ràng theo Phaolô, Ngài trở nên nguồn ơn cứu độ, chứ không phải vốn là nguồn ơn cứu độ.

Qua những câu Kinh Thánh trên, tôi nghĩ Ngài cũng như chúng ta, phải cố gắng lắm, phải «trầy da tróc vẩy» mới nên hoàn hảo, mới nên thánh đúng với bản chất của mình. Ngài chỉ khác với chúng ta ở chỗ Ngài đã cố gắng hơn chúng ta gấp bội, nên Ngài không bao giờ bị thất bại, nghĩa là không bao giờ rơi vào tình trạng tội lỗi mà thôi! 

Có nghĩ như thế ta mới thấy thương Ngài vô cùng, và được yên ủi biết bao khi ta phải cố gắng đến «trầy da tróc vẩy» để nên thánh! Còn nếu Ngài đã là thánh từ bẩm sinh, chẳng cần phải cố gắng chút nào cả, thì tôi sẽ có cớ để lười lĩnh: làm sao tôi bắt chước Ngài nổi? Ngài vốn đã là thánh, còn tôi là người phàm mà! Làm sao tôi nên thánh giống Ngài được!?

Nhưng chính Ngài đã khuyên chúng ta: «Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Ðấng hoàn thiện» (Mt 5,48). Không biết Đức Giêsu có nói quá không khi dùng cùng một chữ «hoàn thiện» để áp dụng cho cả Thiên Chúa Cha lẫn chúng ta! Nhất là lại có chữ «như» giữa hai vế!

Xin đưa ra một minh họa què quặt để tạm lý giải: Quả là phi lý nếu có ai là người mà lại mời gọi con chó trở nên người giống như mình! Nhưng nếu có một con chó y hệt những con chó khác nhưng nhờ khổ công tu luyện mà thành người, thì sau khi thành người, «con người gốc chó» ấy mới có tư cách để mời gọi mọi con chó khác cố gắng tu luyện thành người chứ!

Nếu nói rằng Ngài không trở thành thánh, thành hoàn hảo, vì Ngài vốn đã là thánh, là hoàn hảo rồi, không cần luyện tập gì cả, tôi nghĩ rằng nói như thế mới là sai thần học, đặc biệt thần học của Phaolô.

Khi làm thần học, rất nhiều người không phân biệt Ngôi Hai Thiên Chúa và Đức Giêsu, nên sinh ra nhiều hệ luận thần học sai lầm. Họ hoàn toàn đồng hóa hai «Đấng» ấy là một. Nói chính xác thì hai Ngài là một xét về bản chất, nhưng là hai xét về cách hiện hữu. Thiết tưởng câu thơ Việt Nam

«Mình với ta tuy hai mà một, 
 «Ta với mình tuy một mà hai»

có thể áp dụng rất đúng cho trường hợp này.

***

Rất mong được những bậc cao minh trao đổi và nếu tôi sai thì sửa sai cho tôi. Tôi thiết nghĩ những tư tưởng trong các bài Chia sẻ Tin Mừng của tôi chắc chắn không thể tránh được những sai sót về mặt thần học. Rất mong những người đọc tôi khi thấy tôi sai sót chỗ nào thì cứ mạnh dạn nói lên như ông NS, để tôi có dịp mà trình bày lập trường của mình. 

Một lần nữa xin chân thành cám ơn ông NS, nhờ Ông nêu lên vấn đề mà vấn đề trở nên sáng tỏ. Rất mong nhận được ý kiến của Ông và mọi người về cách lý giải của tôi.

Kính

Nguyễn chính Kết
(nguyenchinh2007@gmail.com)

_______________


(*) Bài này hiện còn được lưu lại trong trang:  http://www.simonhoadalat.com/Suyniem/chunhat/NamA/CN17QN-Ket.htm chia sẻ về bài Tin Mừng Mt 13,44-46 về "Dụ ngôn kho báu và ngọc quý". Và được post lại trong trang: http://chiasethanhuu.blogspot.com/2017/01/tan-dung-ban-chat-thanh-de-nen-thanh.html
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét